วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Benchmarks Statements
The Nature of Science ชั้นม.3-ม.6

1.โลกทัศน์วิทยาศาสตร์ (The Scientific Worldview)
1.1 สามารถตั้งสมมติฐานจากสิ่งที่เกิดขึ้นในธรรมชาติซึ่งอยู่บนพื้นฐานของกฎที่มารองรับ
1.2 ควรใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้
1.3 สามารถใช้ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายความรู้ที่เกิดขึ้น ซึ่งทฤษฎีอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ถ้าข้อมูลหรือหลักฐานที่ดีกว่ามายืนยัน
1.4 ความรู้ที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบสามารถพิสูจน์ ตรวจสอบและเชื่อถือได้

2.กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (The Scientific Inquiry)
2.1 ผู้เรียนควรใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ในการค้นหาคำตอบของปัญหาที่เกิดขึ้น
2.2 การตั้งสมมติฐานจะเป็นแนวทางในการค้นหาคำตอบของปัญหาที่เกิดขึ้น การคาดเดา
คำตอบของปัญหาอาจเป็นจริงหรือไม่เป็นจริงก็ได้
2.3 ความรู้ที่ค้นพบต้องพิสูจน์และตรวจสอบได้ทั้งกว้างและลึกในเชิงปริมาณและคุณภาพ
2.4 นักวิทยาศาสตร์อาจจะศึกษาในสิ่งเดียวกันแต่อาจมีวิธีการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลที่
แตกต่างกันโดยอาศัยทฤษฎีมาอธิบาย

3.กิจการวิทยาศาสตร์ (The Scientific Enterprise)
3.1 ในอดีตคนอียิปต์ , กรีก,จีน,ฮินดูและอาหรับมีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสิ่งประดิษฐ์จากเทคโนโลยี
3.2 ปัจจุบันสังคมมีความเจริญก้าวหน้าโดยเฉพาะในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และมีการนำปรัชญา แนวคิดจากหลากหลายสาขามาประยุกต์ร่วมกันจนกลายเป็นวิทยาศาสตร์แนวใหม่
3.3 ความรู้ที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบสามารถนำไปประยุกต์ใช้หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้จริง
3.4 นักวิทยาศาสตร์ที่ดีต้องมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
3.5 อธิบายผลการตรวจสอบอย่างมีเหตุผล มีประจักษ์พยานที่ชัดเจน เชื่อถือได้แต่ถ้ามีข้อมูลหรือประจักษ์พยานใหม่มาโต้แย้งความรู้เดิมอาจเปลี่ยนแปลงได้
3.6 ควรมีการเผยแพร่ความรู้ต่อสาธารณชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น